วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ไข้

ย่อจากพระคัมภีร์ตักศิลา


          กล่าวถึงเมืองตักกะศิลาเกิดความไข้วิปริตเมื่อห่าลงเมืองท้าวพระยาไพร่ฟ้าข้าแผ่นดินทั้งปวงเกิดความไข้ล้มตายเป็นอันมาก ซึ่งครที่รอดตายก็ออกจากเมืองตักกะศิลาไป ยังเหลือแต่เมืองเปล่า ยังมีฤๅษีองค์หนึ่งมีนามมิได้ปรากฎ เที่ยวโคจรมาแต่ป่าหิทพานต์ เห็นเมืองเปล่ามีแต่ซากศพคนตายก่ายกองทั้งบ้านเมือง เธอจึงจัดพิธีซุบซากศพนั้นขึ้น แล้วถามว่าท่านทั้งหลายนี้เป็นเหตุอะไร จึงล้มตายเป็นอันมาก ฝูงคนทั้งหลายที่ซุบเป็นขึ้นมานั้น จึงแจ้งความว่า ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า บ้านเมืองนี้เกิดความไข้เป็นพิกลต่างๆ ยางคนไข้ ๑ วันบ้าง ๒ วันบ้าง ๓ วันบ้าง ๔ วันบ้างตาย บางคนนอน บางคนนั่ง บางคนยืน บางคนตะแคง บางคนหงายตาย เป็นเหตุเพราะความตายอย่างนี้ พระดาบสได้ฟังถ้อยคำคนทั้งหลายบอกดังนั้น ก็มีใจกรุณาแก่สัตว์ทั้งหลาย เธอพิจารณาด้วยฌาณสมาบัติก็รู้ว่าห่ าลงเมือง จึงแต่งพระคัมภีร์แก้ไข้เหนือไข้พิษไข้กาฬตักกะสิลาสำหรับแพทย์ไปข้างหน้า ให้รู้ประเภทอาการเพื่อให้สืบอายุสัตว์ไว้

ไข้พิษ ๒๑ จำพวก 
          ท่านแสดงลักษณะอาการร่วมของไข้พิษต่างๆแต่ละชนิดไว้ส่วนหนึ่ง แล้วแสดงลักษณะอาการของไข้พิษที่แตกต่างกันไว้อีกส่วนหนึ่ง รวม ๒๑ จำพวก  ดังนี้
         ไข้อีดำอีแดง  ไข้ปานดำปานแดง ไข้รากสาด ไข้สายฟ้าฟาด ไข้ระบุชาด ไข้กระดานหิน ใข้สังวาลย์พระอินทร์  ไข้มหาเมฆ  ไข้มหานิล  ไข้ข้าวไหม้ใหญ่น้อย ไข้ข้าวไหม้ใบเกรียม  ไข้ไฟเดือนห้า  ไข้เปลวไฟฟ้า  ไข้หงส์ระทด  ไข้ดาวเรือง  ไข้จันทรสูตร  ไข้สุริยสูตร  ไข้เมฆสูตร

ลักษณะอาการร่วมของไข้พิษ
          บางทีไม่เจ็บไข้ สบายอยู่เป็นปกติ ไข้เกิดในกาย ให้ผุดเป็นแผ่น เป็นเม็ดแดงดำเขียวก็ดี เป็นทรายไปทั่วตัวก็มี ผุดได้ ๑ วัน ๒ วัน ๓ วันจึงล้มไข้ใน ๑ วัน ๒ วัน ๓ วันทำพิษต่างๆ ผุดขึ้นเป็นแผ่นเป็นวง เป็นเม็ดทรายไปทั่วตัวก็มี เป็นสีแดง สีดำ สีเขียว สีน้ำคราม เป็นสีต่างๆรอดบ้างตายบ้างแล ให้แพทย์เร่งยาจงหนัก ยากระทุ้งให้ไข้นั้นขึ้นให้สิ้น ถ้ากระทุ้งขึ้นมิสิ้นกลับเข้าไปกิน ตับ ปอด ให้ลงโลหิตเสมหะ บางทีลงทางทวารปัสสาวะให้ปิดปัสสาวะ บางทีให้อาเจียนเป็นโลหิต ให้ไอ บางทีทำให้ร้อนระหายน้ำหอบสะอึกลิ้นกระด้างคางแข็ง0 ให้ชักตาเหลือกตากลับ บางทีทำพิษให้จับหัวใจให้นอนกรนไปไม่มีสติสมปฤดี ให้จับกรนคลอกๆ บางทีกระทำพิษให้ปิตตะสมุฏฐานกำเริบ ให้เหลืองำปทั่วกาย ถ้าแพทย์รักษาดีก็จะรอด ถ้ารักษาไม่ดีก็ตายให้ตรองจงหนัก ให้แพทย์พิจารณารักษาไข้พิษ ไข้เหนือให้ละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น